Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

Bệnh trĩ đang trở cần khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Tuy không gây nguy hại đến tính mệnh nhưng bệnh trĩ lại sẽ các biến chứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bị bệnh. Thêm vào đó bệnh trĩ còn làm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân giảm sút bởi không dễ chịu, đau rát, ngứa ngáy, chảy máu. Vậy lòi dom là gì? Chúng ta hãy cùng nghiên cứu về bệnh trĩ qua các phân sẻ của các bác sĩ tại phòng khám đa khoa.

Bệnh trĩ là gì?


Bệnh trĩ luôn theo mẹo gọi dân gian là lòi dom. Bệnh xuất hiện nguyên do sự dãn nở quá mức những mạch máu, tĩnh mạch tại trĩ. bệnh trĩ thường tiếp diễn tại mọi người lười vận động, nhân viên văn phòng, phái đẹp mang bầu, người cao tuổi.

Bệnh trĩ gồm có trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp.


Trĩ nội: là thời điểm các tĩnh mạch ở phía bên trên đây đường lược gặp phải giãn ra quá mức, bề mặt trĩ là lớp niêm mạc ống hậu môn, không có thần kinh cảm giác, trĩ nội thường có triệu chứng là đi ngoài ra máu, đau rát, sa búi trĩ, sa nghẹt trĩ, nhiễm trùng và hoại tử búi trĩ.

Trĩ ngoại: Trĩ ngoại là nguyên do đám rối của tĩnh mạch gặp phải suy giãn và nó nằm phía sau đường lược, người bị bệnh sẽ nhìn thấy bằng mắt hay, búi trĩ thường xuyên nằm bên ngoài không thể đưa búi trĩ sa vào bên trong hậu môn, trĩ ngoại thường sẽ không có biểu hiện chảy máu.

Trĩ hỗn hợp:Trĩ hỗn hợp bắt gặp thời gian người bệnh gặp phải cả trĩ nội và trĩ ngoại. Trĩ hỗn hợp có đặc điểm là chùm tĩnh mạch tại cửa hậu môn và trực tràng mắc phải giãn gấp khúc, gây ra một khối trĩ nằm tại trên đường lược và phía sau vùng lược. Khối trĩ này nằm tại vừa rồi đường lược và sau vùng lược, chúng tiến triển nặng to dần lên và khớp với nhau, tạo thành những rãnh tại giữa nhiều cơ, làm theo liền thành một khối trĩ hỗn hợp.

Biểu hiện của bệnh trĩ


- Chảy máu: thời gian đầu, máu chảy rất ít và kín đáo, người bệnh chỉ nhận biết lúc nhìn vào giấy vệ sinh sau lúc đại tiện hay nhìn vào chia thấy vài ba tia máu nhỏ dính vào. Về dưới, mỗi lúc đi đi cầu máu chảy thành giọt hay thành tia. Thậm chí, người bị bệnh sẽ mắc phải ngất xỉu do mất đi máu quá nhiều. Đôi lúc, máu từ búi trĩ chảy ra đông lại trong lòng trực tràng gây đi đại tiện ra máu cục.

- Sa trĩ: lúc mắc lòi dom ngoại, thời kỳ đầu bạn sẽ thấy sự bắt gặp của rất nhiều búi trĩ bên ngoài hậu môn, còn nếu gặp phải trĩ nội thì phải tới quá trình dưới mới thấy nhiều búi trĩ thò ra ngoài.
các búi trĩ ban đầu có kích thước nhỏ sau dần chúng tiến triển nặng về kích cỡ và trở nên ngoằn ngoèo. Bên cạnh đó bệnh nhân còn sẽ phải đối mặt với tình trạng sa, nghẹt búi trĩ.

- Những dấu hiệu khác: bệnh nhân có hiện tượng chảy dịch nhầy tại hậu môn và luôn đi kèm sa trĩ nặng … Ngoài ra, bạn cũng có thể bị ngứa hậu môn và quanh hậu môn nguyên do nhiễm da vì các chất dịch nhầy.

Nguyên nhân dẫn đến mắc phải trĩ


Táo bón: gặp phải táo bón kéo dài là nguyên nhân tin cậy nhất dẫn tới lòi dom. thời điểm gặp phải táo bón người bệnh gặp khó khăn lúc đi đi cầu. Họ phải rặn mạnh vì thế gây áp lực lên hậu môn, trực tràng. Việc mắc phải táo bón kéo dài sẽ dẫn đến sự hình thành các búi trĩ.

Tính chất công việc: những người có công việc phải ngồi nhiều, luôn đứng một chỗ quá lâu trong lúc dài, luôn những người thường xuyên làm việc nặng cũng là nguyên nhân dẫn đến gặp phải lòi dom.
chị em phụ nữ đang mang thai: các chị em đang mang bầu có nguy cơ mắc lòi dom khá cao. do sự phát triển của thai nhi nên khu vực chậu, hậu môn và trực tràng cũng phải chịu áp lực tạo nên rất nhiều búi trĩ.

Tuổi tác: lòi dom thường gặp tại người già, nguyên do khi này rất nhiều cơ tại hậu môn đã bị lão hóa cần độ đàn hồi kém và không co thắt tốt như trước tạo nên những búi trĩ sa ra hậu môn.
nguy hại của bệnh trĩ

- Nghẹt búi trĩ: bệnh trĩ nếu đừng nên điều trị sớm, sẽ khiến các cơ vòng hậu môn gặp phải nghẹt nguyên nhân áp lực tĩnh mạch trong trực tràng dẫn tới. Máu không thể lưu thông gây nghẹt búi trĩ, làm cho bệnh nhân vô cùng phiền toái, nguy hại hơn cả là có thể dẫn tới nhiễm máu, nhiễm nhiễm trùng hậu môn, apxe hậu môn, …

- Thiếu máu: lòi dom thường đi kèm dấu hiệu đại tiện ra máu, lượng máu tăng dần thời điểm căn bệnh phát triển. Tình trạng này cải thiện dẫn tới thiếu máu, sẽ dẫn tới viêm nhiễm gây viêm máu, biến chứng trực tiếp đến tính mệnh bệnh nhân.

- Ảnh hưởng tới sinh lý: khi nhiều búi trĩ ra xuống, viêm loét, ngứa ngáy, chảy máu nếu người bệnh có quan hệ tình dục có thể làm theo tăng áp lực lên hậu môn khiến lòi dom ngày càng nặng thêm. Máu có thể chảy ra nhiều hơn, gây phiền toái hơn. bởi vậy sẽ làm giảm chất lượng của chuyện chăn gối.

Bệnh trĩ khiến người bị bệnh cảm giác phiền toái, e ngại, không tự tin lúc giao hợp làm giảm khoái cảm gây ảnh hưởng kế tiếp cuộc sống.

- Gây rối loạn thần kinh: bệnh nhân luôn đau nhức khu vực vùng eo lưng sau, dễ ngất xỉu, suy giảm trí nhớ, luôn trong trạng thái căng thẳng, hệ thần kinh căng thẳng, …. làm cho cuộc sống mắc phải ảnh hưởng không nhỏ, đặc biệt là đối với nữ giới.

- Đặc biệt nguy hiểm với nữ giới: lòi dom có thể gây ra các bệnh nhiễm trùng viêm phụ khoa, biến chứng đến khả năng sinh sản bởi vì kết cấu cơ thể của bạn nữ, hậu môn và âm hộ nằm gần nhau. thời gian mắc lòi dom, rất nhiều vi khuẩn tích tụ tại hậu môn sẽ dễ dàng xâm nhập bộ phận sinh dục, gây những căn bệnh nhiễm viêm sản phụ khoa.

Phòng tránh bệnh trĩ


Không nên một chỗ quá lâu: Theo một nghiên hợp lý giúp thấy tỷ mắc bệnh trĩ ở người không vận động là 72,9%, còn người vận động liên tục là 43%. Để làm giảm xác suất mắc phải trĩ bạn cần vận động dưới thường xuyên, sau khoảng 40-50 phút ngồi một chỗ.

Chế độ ăn uống hợp lý: táo bón kéo dài là nguyên nhân tạo nên lòi dom đảm bảo nhất mà việc gây nên bệnh táo bón là việc ăn quá nhiều đồ cay nóng, uống rượu bia, các chất ham muốn. Không bổ sung chất xơ giúp cơ thể. bởi vậy hạn chế táo bón cũng như làm giảm bệnh trĩ, bạn cần thiết ăn nhiều rau xanh hoa quả, giảm thiểu những chất ham muốn, đồ cay nóng.

Ngoài ra cần phải bổ sung đủ nước cho cơ thể. nên uống 2 lit nước mỗi ngày để hạn chế việc ảnh hưởng tới xác suất tiêu hóa.

Biến đổi thói quen đại tiện: Việc đi đi cầu quá lâu, luôn vừa đi đi cầu vừa đọc báo, xem phim cũng là tác nhân tạo nên bệnh trĩ. do đó bạn nên đi đại tiện đừng nên đọc báo, hay xem phim… cần phải tạo thói quen đi đi cầu vào một giờ nhất định trong ngày. thời điểm đi đại tiện đừng nên rặn quá mạnh phòng gây áp lực lên khu vực hậu môn.

Vệ sinh hậu môn đúng cách: dưới mỗi lần đi vệ sinh nên sử dụng nước sạch để thực hiện sạch vùng hậu môn.

Tham khảo:

đau tinh hoàn là bệnh gì
Nguyên nhân và cách chữa đau tức tinh hoàn
triệu chứng viêm tuyến tiền liệt

Categories:


Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Pellentesque volutpat volutpat nibh nec posuere. Donec auctor arcut pretium consequat. Contact me 123@abc.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét